รู้จัก WAM-700 เครื่องมือ วัดสายตา เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด

เครื่องมือวัดสายตาและสุขภาพตา สุดทันสมัย WAM-700 (Wave Analyzer 700 Medica) by Essilor

 

คืออะไร

เครื่องมือตรวจวัดสายตา และตรวจวัดสุขภาพตา

ที่รวมเอา 5 เครื่องมือจากโรงพยาบาลมาไว้ในเครื่องเดียว

โดยใช้เทคโนโลยี Ai ในการคำนวณเพื่อได้ค่าสายตาที่แม่นยำและถูกต้องที่สุด ซึ่งประกอบด้วย

1. เครื่องวัดค่าสายตาอัตโนมัติ (Autorefraction) สามารถวัดค่าสายตาได้ทั้งในที่สว่างและที่มืด และแปลผลออกมาเป็นหน่วยละเอียดระดับ 0.01 ไดออปเตอร์

 

ข้อดี คนทั่วไปค่าสายตามักไม่แตกต่างกันมาก ถ้าพบว่าค่าสายตาแตกต่างกันเยอะ หรือเรียกว่า ภาวะ Night Myopia (สายตาสั้นกลางคืน) เกิดจากการที่รูม่านตาขยายมากขึ้นในเวลากลางคืนร่วมกับความไวต่อแสงของเซลล์จอรับภาพลดลง ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อผู้ที่มีความจำเป็นในการใช้สายตาเวลากลางคืน เช่น ผู้ที่ขับขี่รถยนต์

แก้ไข ใช้เลนส์แว่นแก้ไขสายตา ตามค่าสายตาที่วัดได้เวลากลางคืน ร่วมกับเลือกเลนส์เคลือบโค้ตที่ช่วยลดปริมาณแสงเข้าสู่ดวงตา

2. เครื่องวัดรูปร่างและความโค้งของกระจกตา (Topography and Keratometry) เครื่องนี้ใช้หลักการตรวจโดยระบบ 24 Placido disks สามารถช่วยตรวจรูปร่างของพื้นผิวกระจกตาส่วนหน้า

 

ข้อดี ช่วยในการตรวจหาโรคเบื้องต้น เช่น โรคกระจกตาโก่ง (Keratoconus) ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้การมองเห็นแย่ลง สามารถรักษาโดยการสวมแว่นได้ ถ้าเป็นในระยะเริ่มต้น ถ้าเป็นมากอาจต้องได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา นอกจากนี้สามารถช่วยในการเลือกคอนแทคเลนส์ที่เหมาะกับความโค้งกระจกตา นอกจากนี้ทางการแพทย์ยังเป็นประโยชน์มากในการแก้ไขค่าสายตาเอียงในผู้ที่ได้รับการผ่าตัดและเย็บกระจกตา หรือการตรวจก่อนและหลังการทำผ่าตัดแก้ไขค่าสายตา (PRK, Lasik, Relex, Phakic IOL)

3. เครื่องวัดความหนาของกระจกตาและช่องหน้าม่านตา (Pachymetry and Anterior segment OCT) อาศัยหลักการ Scheimpflug 

 

ข้อดี สามารถหาความหนาของกระจกตา ซึ่งเป็นประโยชน์ในการตรวจโรคกระจกตาบางชนิดและหาค่าความดันตาที่แม่นยำขึ้น นอกจากนี้สามารถบอกมุมตา ใช้ในการประเมินความเสี่ยงการเกิดโรคต้อหินชนิดมุมปิด ซึ่งถ้าสงสัยอาจต้องทำเลเซอร์เพื่อป้องกันการเกิดโรคต้อหินชนิดฉับพลัน สามารถใช้ดูเลนส์ตา ว่ามีระดับความเข้มของการเกิดต้อกระจกในระดับไหน สามารถบันทึกดูการเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้งที่ผู้ป่วยเข้ารับการตรวจได้ และสามารถดูมุมแคปป้า (Angle kappa) ซึ่งเป็นมุมระหว่างจุดการมองเห็นและจุดกึ่งกลางรูม่านตา ในคนทั่วไปไม่ควรเกิน 5°

แก้ไข ผู้มีที่มุมแคปป้ามาก ต้องมีการพิจารณาเป็นพิเศษในการเลือกใช้เลนส์โปรเกรสซีพ

4. เครื่องวัดความดันตา (Tonometer) โดยหลักการลมเป่า (non contact airpuff)

 

ข้อดี การวัดความดันตาเป็นประโยชน์เบื้องต้นในการตรวจหาโรคต้อหิน ซึ่งเป็นโรคที่มีการทำลายขั้วประสาทตา ถ้าทราบและทำการรักษาได้เร็ว สามารถควบคุมไม่ให้เป็นมากขึ้นได้

แก้ไข แนะนำตรวจเพิ่มเติมกับจักษุแพทย์ เพื่อวัดความดันตาซ้ำและตรวจขั้วประสาทตา

5. เครื่องวัดขนาดรูม่านตาและการกระเจิงแสง (Pupillometry and Aberrometry) ใช้หลักการ Shack-Hartmann เพื่อดูขนาดของรูม่านตาและวัดการกระเจิงแสง

ข้อดี หาค่าของการเห็นแสงกระเจิง เป็นประโยชน์ในการมองเห็นโดยเฉพาะเวลากลางคืน โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น Lower order aberration (LOA) ได้แก่ การมีค่าสายตา สั้น ยาว เอียง และ Higher order aberration (HOA) ได้แก่ Coma Trefoil Spherical aberration เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เห็นแสงไฟมีลักษณะเป็นแฉก แสงฟุ้ง เป็นวงรุ้งรอบดวงไฟ

แก้ไข ใช้เลนส์ในการขับขี่การกลางคืนเพื่อลดแสงกระจาย เช่น เลนส์ที่มีสีเหลือง

 

WAM 700 เครื่องมือวัดสายตา และวัดสุขภาพตาที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ที่ THE NEXT เรามีเครื่องมือให้บริการเป็นที่แรกของเอเชีย เพื่อประสบการณ์การมองเห็นที่ดีที่สุด

หากท่านใดสนใจอยากจะเข้ามาตรวจประเมินสุขภาพตาเบื้องต้น สามารถทักมาสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ THE NEXT ทุกสาขาทั่วประเทศ

ไม่ต้องไปโรงพยาบาลก็ได้ค่าสายตาและตรวจวัดสายตาครบจบในที่เดียว …

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า