สายตาสั้นเทียม ปัญหาที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี

เพ่งระยะใกล้ทำงานมากจนเกินไปอย่างต่อเนื่อง สายตาสั้นจริง หรือ สายตาสั้นเทียม!!

อาการสายตาสั้นเทียม (Pseudomyopia) คืออะไรนะ ?

สายตาสั้นเทียม (Pseudomyopia) คือ อาการมองไกลไม่ชัด เนื่องจากเพ่งสายตาระยะใกล้เป็นเวลานาน จนกล้ามเนื้อตาใน ciliary body ที่ทำงานในการเพ่งระยะใกล้ทำงานมากจนเกินไปอย่างต่อเนื่อง เกิดอาการเพ่งค้างหรือคล้ายการเกิดตะคริว มักพบในกลุ่มอายุไม่เกิน 30 ปี

ในสภาวะปกติการที่คนเราสามารถมองเห็นได้ชัดทั้งไกลและใกล้ เกิดจากกล้ามเนื้อตาทำงานให้เกิดการเพ่ง (Accommodation ) คือทำให้เลนส์ตาเกิดการป่อง จึงทำให้หักเหแสงไปตกที่จอประสาทตาพอดี เราจึงสามารถมองเห็นชัดที่ใกล้ได้เป็นปกติ

ดันนั้นเมื่อมีการใช้สายตาที่ระยะใกล้เป็นเวลานาน ในยุคของดิจิตอลปัจจุบัน จะทำให้กล้ามเนื้อตาต้องทำงานให้เกิดการเพ่งค้างอยู่ตลอด เมื่อมีการใช้สายตาเป็นระยะเวลานานโดยไม่พักสายตาเลย อาการเพ่งค้างนี้เมื่อเราเปลี่ยนไปมองระยะไกล จะเกิดอาการมองไกลไม่ชัด จึงเข้าใจว่าตนเองมีอาการสายตาสั้น เกิดเป็นอาการที่เรียกว่าสายตาสั้นเทียม หรือบางรายอาจมีอาการปวดตา ปวดกระบอกตา หนักตา ตาล้า ปวดศีรษะ แพ้แสง ภาพชัดบ้างเบลอบ้าง ภาพซ้อน ในเด็กบางคนอาจทำให้ตาเหล่เข้าในได้ เป็นต้น เมื่อคนไข้ที่มีภาวะสายตาสั้นเทียมมาตรวจวัดสายตา อาจทำให้มีการวัดสายตาค่าสายตาคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงได้

ส่วนสาเหตุอื่นๆ อาจเกิดจากการ การใช้ยาบางชนิด เช่น กลุ่ม Phenothiazine , Chloroquine เป็นต้น หรือมีโรคหรือการกระทบกระเทือนทางสมอง

ดังนั้น เพื่อป้องกันการเกิดสายตาสั้นเทียม สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

  1. เมื่อต้องใช้สายตาที่ระยะใกล้เป็นเวลานานๆ ควรพักสายตาโดยการมองไกลเป็นระยะ เพื่อเป็นการคลายการเพ่งนั้นไม่ให้เกิดอาการเพ่งค้าง โดยอาจจะทำได้ง่ายๆ โดยใช้กฎ 20-20-20 คือ ทุกๆ 20 นาทีที่ใช้สายตาระยะใกล้ ให้พักสายตา 20 วินาที โดยมองไกลออกไป 20 ฟุต การทำแบบนี้จะทำให้กล้ามเนื้อตามีการคลายตัวบ้าง ไม่ทำงานตลอดเวลาจนเกิดอาการเพ่งค้าง
  2. ลดชั่วโมงการใช้งานหน้าจอ ในเด็กๆ ให้ส่งเสริมกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น
  3. ใช้งานสายตา ในที่มีแสงสว่างเพียงพอ
  4. ฝึก Visual training
  5. แก้ไขค่าสายตาให้ถูกต้อง แนะนำใช้เลนส์กลุ่มผ่อนคลายกล้ามเนื้อตา (Antifatique Lens) หรือเลนส์ที่มีค่าสายตายาวอยู่ส่วนล่างของเลนส์

หากใครที่กำลังสงสัยว่ามีภาวะสายตาสั้นเทียมอยู่ ทักเข้ามาปรึกษากับทีมงานจักษุแพทย์ของร้าน The Next ได้เลย…

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า