เห็นภาพซ้อนหรือ ตาเบลอ มองไม่ชัดกันแน่ มาหาคำตอบกัน !!

เห็นภาพซ้อนหรือตาเบลอมองไม่ชัดกันแน่ มาหาคำตอบกัน !!

2 อย่างนี้ต้องแยกจากกันก่อนค่ะ คนไข้หลายคนมาพบหมอด้วยอาการว่า

“เห็นภาพซ้อน” ในความหมาย ภาพซ้อนของหมอคือ ต้องเห็นวัตถุแยกจากกัน …

อาจในแนวนอน หรือแนวตั้ง อาจเป็นแค่ตาเดียว หรือทั้งสองตา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่แตกต่างๆ กันออกไป ส่วนที่เจอบ่อยกว่านั้น หมอขอเรียก “ภาพเบลอ”

คนไข้อาจมีค่าสายตาผิดปกติ เช่น สายตาเอียง ทำให้มองวัตถุได้ไม่คมชัด เห็นป็นเงาๆ ซ้อน หากเป็นอย่างนี้ หมอไม่เรียกว่าเป็นการเห็นภาพซ้อนค่ะ

ซึ่งแก้ไขง่ายๆเลย คือการตัดแว่นแก้ไขสายตา ปัญหาก็จะหายไป

วันนี้หมอจะขอพูดถึงการมองเห็นภาพซ้อนจริงๆ ไม่ใช่ภาพเบลอ 

การมองเห็นภาพซ้อน (Diplopia) คือภาวะที่ตาไม่สามารถรวมภาพเป็นหนึ่งเดียวได้ ทำให้มองวัตถุที่มีชิ้นเดียวแยกเป็นสองชิ้นได้ การมองเห็นภาพซ้อนมีได้หลายสาเหตุ

ทั้งผลค้างเคียงจากโรค อาการบาดเจ็บ การรักษาจึงขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ การมองเห็นภาพซ้อนสามารถแบ่งออกตามชนิดที่เกิดได้ดังนี้

 

การมองเห็นภาพซ้อนขณะมองตาข้างเดียว (Monocular)

เมื่อปิดตาทีละข้าง มองด้วยตาข้างเดียวแล้วเกิดภาพซ้อน การมองเห็นภาพซ้อนชนิดนี้อาจเกิดจากโรคหรือความผิดปกติที่ดวงตา

เช่น การมีสายตาเอียง กระจกตาโป่ง ต้อกระจก ฯลฯ การรักษาของภาวะการมองเห็นภาพซ้อนชนิดนี้ จะเป็นการรักษาที่โรคที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ

การมองเห็นภาพซ้อนขณะมองตาข้างเดียว (Binocular)

การมองเห็นภาพซ้อนเมื่อเปิดตาสองตา มักมีสาเหตุจากความผิดปกติของการรวมภาพ จากการทำงานของกล้ามเนื้อตา ตาสองข้างไม่ทำงานร่วมกัน

เมื่อปิดตาทีละข้างจึงสามารถมองเห็นภาพเป็นภาพเดียวได้

การที่กล้ามเนื้อตาทำงานผิดปกตินั้นส่งผลทำให้เกิดภาพซ้อนได้ เพราะว่าโดยปกติแล้วกล้ามเนื้อตาทั้ง 6 มัด จะต้องทำงานให้สอดคล้องกันในตาทั้งสองข้าง ถ้ามีความผิดปกติเกิดขึ้น จะทำให้ตาสองข้างทำงานไม่สัมพันธ์กัน ไม่สามารถรวมภาพเป็นภาพเดียวได้ จึงเกิดเป็นการมองเห็นภาพซ้อน เมื่อเกิดดังนั้นในบางกรณีสมองจะสั่งการให้เกิดการระงับภาพจากอีกตา (Suppression) ทำให้มองเห็นภาพเป็นภาพเดียวได้จากตาหนึ่งข้าง

ความผิดปกติของกล้ามเนื้อตาที่มักพบ เช่น ตาเข ตาเหล่ กล้ามเนื้ออ่อนแรง (Myasthenia gravis) ฯลฯ โดยการรักษาจะเป็นการรักษาที่กล้ามเนื้อมัดที่ผิดปกติ เช่น การผ่าตัดกล้ามเนื้อตา การฉีดโบทูลินั่มท็อกซิน(โบทอกซ์) การปิดตา(Patching) เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆ เช่น เนื้องอกที่สมอง อัมพาต เป็นต้น ซึ่งหากคนไข้มีการมองเห็นภาพซ้อน ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรีบทำการรักษาโดยด่วนค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า