ไม่พักตาระวัง ตาบอด ถ้าไม่อยากเสี่ยงมาบริหารดวงตากัน!

ไม่พักตา ระวังตาบอด

เทคนิคบริหารดวงตาฉบับหมอตา ไม่ให้เสี่ยง ตาบอด เพราะใช้ดวงตาหนักกันมาเยอะแล้ว วันนี้คุณหมออุ๊ยจะพามาบริหารดวงตาของเรากัน

หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าเราสามารถบริหารดวงตาได้เหมือนกัน ถ้าอยากรู้จะบริหารยังไง ตามคุณหมออุ๊ยไปกันเลยค่ะ

การที่เราใช้หน้าจอคอมนานๆ เราต้องมีช่วงเวลาที่พัก หลักการที่ท่องจำง่ายๆ คือหลักการ 20 20 20 ก็คือ เราทำงาน 20 นาที พัก 20 วินาที และมองไกล 20 ฟุต
สภาพแวดล้อมในที่ทำงาน เวลาตั้งจอคอมถ้าเรามีแสงจากข้างนอก ควรให้เข้าด้านข้างของจอ ไม่ควรให้ปะทะเข้าด้านหน้าเรา หรือว่ามาทางด้านหลัง ไม่เช่นมันจะทำให้แสบตายิ่งต้องเพ่งเยอะ
และเรื่องหลอดไฟในที่ทำงานควรจะเป็นหลอดไฟที่มีแสงกระจายน้อยๆ อย่างเช่น หลอดไฟโคมสีส้ม หรือถ้าจะติดหลอดไฟสีขาว ควรจะต้องมีแผ่นกรองเพื่อลดแสงกระจาย

นอกจากนี้บางคนจะมีอุปกรณ์ ที่เรียกว่า Anti Glare มาติดหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ และการปรับแสงบริเวณหน้าจอก็จะมีโหมดให้ตั้งให้เป็นแสงซีเปียหรือว่าในมือถือก็อาจจะปรับเป็น Night Mode ก็จะช่วยให้สบายตานอกจากนี้ถ้าเลือกเลนส์ที่มีความสามารถในการป้องกันแสงสีน้ำเงินได้ก็จะช่วยให้เราสบายตา ผ่อนคลาย หรือทำให้แสงสีน้ำเงินเข้าสู่ดวงตาน้อยลง และก็จะต้องมีการออกกำลังดวงตาของเราด้วย แค่ขยับดวงตา ก็เท่ากับออกกำลัง (Eye Exercises)

  1. Blinking Exercise ช่วยแก้อาการตาแห้ง

โดยทั่วไปคนเราจะกระพริบตาประมาณ 22 ครั้ง/นาที แต่ถ้าใช้หน้าจอคอม จะกระพริบเหลือแค่ 3 ครั้ง/นาที เพราะฉะนั้นน้ำตาจะระเหยออกไปเลย ซึ่งวิธีแก้ทำได้ดังนี้ หลับตา นับ 1..2.. แล้วบีบตาปี๋ นับ 1..2.. แล้วลืมตา แนะนำว่าใน 1 วันควรทำให้ได้ 20 ครั้ง/วัน

 

  1. การบริหารกล้ามเนื้อตา โดยหาจุด Mask ด้วยการถือปากกาไว้ แล้วยืดสุดแขน แล้วให้ปลายปากกาอยู่ระดับเดียวกับสายตา จากนั้นให้มองที่ตัวอักษรเลื่อนเข้าหาตัวอย่างช้าๆ จนกว่าที่จะเห็นภาพซ้อน หรือเบลอ เสร็จปก็หยุดค้างไว้ประมาณ 5 วินาที จากนั้นก็เลื่อนออกช้าๆ ไปสุดแขนเหมือนเดิม อันนี้ก็ครบหนึ่งรอบ อาจจะเลือกการบริหารแบบนี้ใน 1 วันประมาณ 10 – 15 นาที ก็จะช่วยให้เรื่องอาการเพ่งปวดตา ล้าตา ลดลงได้

 

สำหรับคนที่มีปัญหาตา หรือรู้สึกว่าแก้ไขแล้วยังติดขัดตรงไหน ทางร้านแว่นตา THE NEXT พร้อมให้คำปรึกษา

คุณหมออุ๊ยจะประจำ 4 สาขา ได้แก่

Emquartier วันอังคาร

CentralWorld วันพุธ

Zpell – Future Park รังสิต วันศุกร์

และวันเสาร์ ที่ซีคอนสแควร์ ศรีนคริทร์

 

สำหรับ THE NEXT สาขาอื่นๆ ลูกค้าก็สามารถเข้าไปเพื่อรับคำปรึกษากับทีมจักษุแพทย์ได้เช่นกัน
อย่าลืมติดตามบทความดีๆ เกี่ยวกับแว่นตาและปัญหาสายตาจากเรา ร้านแว่นตา THE NEXT

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า