วิธีดูแลแว่น 5 สิ่งห้ามทำ ถ้าไม่อยากให้เลนส์เปลี่ยนสีพัง

แว่นออกแดดเปลี่ยนสี วิธีดูแลแว่น อย่างไรให้ใช้ได้นาน

เมืองไทยแดดจ้าแทบตลอดทั้งปี ไม่เพียงแค่อากาศร้อนอบอ้าวจนน่าหงุดหงิด แต่ยังมีสิ่งที่อันตรายมากกว่า คือ รังสี UV ซึ่งเป็นตัวการสำคัญทำร้ายดวงตา ส่งผลเสียต่อสุขภาพตาและเกิดโรคตาตามมา เช่น ตาล้า ตาแห้ง ปวดตา ต้อลม ต้อเนื้อ ต้อกระจก และจอประสาทตาเสื่อม การใส่แว่นกันแดดจึงเป็นวิธีช่วยปกป้องดวงตาไม่ให้ได้รับอันตรายจากรังสียูวี แต่นอกจากแว่นตากันแดดแล้ว ปัจจุบันคนยังนิยมใส่แว่นออกแดดเปลี่ยนสีอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีปัญหาสายตา ไม่ว่าจะสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง ผู้ที่มีอาการตาแพ้แสง หรือแม้แต่ผู้ที่มีสายตาปกติแต่ต้องการใส่แว่นแฟชั่นก็ชื่นชอบเช่นกัน

แว่นออกแดดเปลี่ยนสี
เลนส์เปลี่ยนสีช่วยปกป้องดวงตาจากแสงยูวี

เพราะแว่นออกแดดเปลี่ยนสี หรือเรียกว่า เลนส์เปลี่ยนสี เลนส์ปรับแสง เลนส์ออโต้ เลนส์ทรานซิชั่น เลนส์โฟโตโครมิก คือ เลนส์ที่เป็นออปชั่นเสริมใส่ในเลนส์ชั้นเดียวหรือเลนส์โปรเกรสซีฟได้ ก่อนสั่งตัดแว่นตามค่าสายตา อย่างที่หลายคนคุ้นกับชื่อเรียก เลนส์โปรเกรสซีฟเปลี่ยนสี เลนส์บลูออโต้ มีคุณสมบัติเปลี่ยนสีเข้มขึ้นเมื่อถูกแสงยูวี และกลับมาเป็นสีใสเมื่ออยู่ในที่ร่ม ช่วยป้องกันยูวีและกรองแสงสีฟ้า เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน เนื่องจากไม่ต้องพกทั้งแว่นสายตาและแว่นกันแดด อีกทั้งยังมีสีสันเลนส์หลากหลายสีให้เลือก เช่น สีเทา สีฟ้า สีเขียว สีน้ำตาล และสีเหลืองอำพัน หรือคนชอบเรียกกันว่าแว่นเปลี่ยนสีชา เป็นสีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ทราบกันแล้วว่าทำไมเลนส์เปลี่ยนสีถึงได้รับความนิยม เชื่อว่าหลายคนคงใช้แว่นออกแดดเปลี่ยนสีกันอยู่ แต่รู้หรือไม่ว่าบางครั้งเราก็ทำพฤติกรรมที่ทำร้ายแว่นให้พังโดยไม่รู้ตัว วันนี้ THE NEXT ขอมาแชร์ข้อควรระวังทำกับเลนส์เปลี่ยนสี ถ้าไม่อยากให้เลนส์พังจนต้องตัดแว่นใหม่ พร้อมวิธีล้างแว่นให้ใช้งานได้นาน

วิธีดูแลแว่นตา 5 ข้อควรระวังทำกับแว่นเปลี่ยนสี

1. ไม่ควรวางแว่นเปลี่ยนสีตากแดดนาน

แม้ว่าแว่นออกแดดเปลี่ยนสี หรือ เลนส์ Transitions จะสามารถป้องกันรังสียูวีได้ แต่อย่างไรก็ตามแว่นทุกแบบไม่ควรนำไปตากแดดเป็นเวลานานติดต่อกัน อย่างเช่นการวางไว้ไม่เป็นที่ การวางไว้บนหน้าคอนโซลรถ เนื่องจากความร้อนส่งผลให้เลนส์เสื่อมประสิทธิภาพ การเปลี่ยนสีเข้มขึ้นและกลับมาสีใสช้าลง

2. ไม่ควรให้แว่นเปลี่ยนสีจมน้ำนาน

นอกจากการใส่แว่นในชีวิตประจำวัน ผู้คนยังชื่นชอบใส่แว่นเปลี่ยนสีทำกิจกรรมกลางแจ้ง อย่างเช่นไปเที่ยวทะเล ดังนั้นบางคนอาจลืมตัวให้แว่นจมน้ำนาน ๆ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลให้สารเคลือบเลนส์เสื่อมสภาพและเปลี่ยนสีช้า

3. ไม่ควรให้แว่นเปลี่ยนสีสัมผัสกับสารเคมี

หลายคนอาจไม่รู้ว่ารอบ ๆ ตัวเรา มีสารเคมีที่ซึมเข้าสู่ผิวเลนส์และทำให้เลนส์พังได้ เช่น ครีมกันแดด น้ำหอม สเปรย์ฉีดผม น้ำยาเช็ดกระจก และน้ำยาทำความสะอาดบางชนิด ดังนั้นควรระมัดระวังไม่ให้แว่นสัมผัสกับสารเคมีเหล่านี้หรือควรเช็ดเลนส์ทุกวัน

4. ไม่ควรเช็ดแว่นกับชายเสื้อ

เชื่อว่าหลายคนมีพฤติกรรมเช็ดแว่นกับชายเสื้อ หรือเช็ดกับผ้าที่ไม่ใช่ผ้าเช็ดแว่นโดยเฉพาะ เนื่องจากผ้าดังกล่าวไม่ได้ถักทอมาให้เหมาะสมกับการเช็ดแว่น แตกต่างจากผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มีการถักทอที่ไม่ทำให้เลนส์เป็นรอย วิธีการเช็ดที่ถูกวิธี คือ เช็ดไปในทิศทางเดียวกัน เช็ดแล้วปัดลง ห้ามเช็ดวนไปวนมา ฝุ่นที่อยู่หน้าเลนส์จะถูกเช็ดออกไปโดยไม่ถูกับผิวเลนส์จนเป็นรอย

5. ไม่ควรวางแว่นคว่ำหน้ากับพื้น

อีกหนึ่งพฤติกรรมที่หลายคนทำร้ายแว่นโดยไม่รู้ตัว คือ การวางแว่นคว่ำหน้ากับพื้น ทำให้เลนส์สัมผัสกับพื้นผิวโดยตรง ซึ่งอาจส่งผลให้เลนส์เป็นรอยได้ หากต้องการวางแว่นหรือพกพาแว่นไปที่ต่าง ๆ แนะนำให้ใช้กล่องแว่น ที่ช่วยเก็บรักษาแว่นได้ดีไม่เสี่ยงเลนส์พัง

วิธีดูแลแว่น ล้างแว่นตาให้ใช้งานได้นาน

การล้างแว่นแนะนำให้เลือกใช้บริการล้างแว่นกับร้านที่ตัดแว่นมา เพื่อการทำความสะอาดแว่นที่หมดจด เนื่องจากร้านแว่นมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการ แต่อย่างไรก็ตามควรล้างเลนส์ทุกวัน ส่วนกรอบแว่นให้ล้างอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง บางคนอาจไม่สะดวกไปล้างแว่นที่ร้านแว่นบ่อย THE NEXT ขอแนะนำวิธีล้างแว่นตาด้วยตัวเองเบื้องต้นที่ถูกต้อง เพื่อให้แว่นตาของคุณมีอายุใช้งานได้นาน เพียงพ่นน้ำยาเช็ดเลนส์ OCANIQ บนผิวเลนส์ แล้วใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดถูเลนส์ไปในทิศทางเดียวกัน แว่นตาของคุณก็จะสะอาด ปราศจากแบคทีเรีย ทำให้มองเห็นภาพได้สดใสชัดเจน

น้ำยาเช็ดเลนส์ OCANIQ คิดค้นโดยจักษุแพทย์จาก THE NEXT

น้ำยาเช็ดเลนส์ OCANIQ
น้ำยาเช็ดเลนส์ OCANIQ ทำความสะอาดเลนส์ให้มีอายุใช้งานนานขึ้น

น้ำยาเช็ดเลนส์ OCANIQ สูตรน้ำยาเกรดทางการแพทย์ มีคุณสมบัติป้องกันและยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ไม่มีแอลกอฮอล์ทำให้ถนอมเลนส์ได้ดี ทำความสะอาดเลนส์ได้ใส ขจัดคราบฝุ่นและคราบไขมันที่เกาะบนผิวเลนส์ เช็ดรอยนิ้วมือหรือคราบน้ำได้หมดจด ถนอมเลนส์ให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น พร้อมมีกลิ่นสดชื่นทุกครั้งที่สวมใส่แว่น นอกจากนี้ยังสามารถใช้เช็ดทำความสะอาดกรอบแว่นตา หน้าจอมือถือ หน้าจอแท็บเล็ต หน้าจอคอมพิวเตอร์ เครื่องประดับ และเลนส์กล้องถ่ายรูป ได้อีกด้วย

สรุปว่ามี 5 พฤติกรรมที่คนใส่แว่นเปลี่ยนสีไม่ควรทำ หากไม่อยากให้เลนส์เปลี่ยนสีเสียหาย รู้แบบนี้แล้วควรระวังและดูแลทำความสะอาดแว่นให้ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งานของเลนส์ให้นานขึ้น สำหรับใครที่สนใจอยากใช้แว่นออกแดดเปลี่ยนสี ร้านแว่น THE NEXT พร้อมให้บริการตัดแว่น ดูแลสายตาและตรวจสุขภาพตาโดยจักษุแพทย์ มีเลนส์เปลี่ยนสีคุณภาพสูงจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก เช่น เลนส์ Essilor Transitions เลนส์ออโต้ Nikon Hoya Zeiss Rodenstock Shamir และกรอบแว่นแบรนด์เนมให้เลือกหลากหลายแบบ เช่น Rayban Bolon Dior Gucci Moscot และ Emporio Armani นอกจากนี้ยังมี เลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์กรองแสงสีฟ้า (คลิกดูข้อมูล แว่นกรองแสง ช่วยอะไร เพิ่มเติมที่นี่) สามารถรับบริการวัดสายตาและตัดแว่นได้กว่า 32 สาขาบนห้างสรรพสินค้าทั่วไทยใกล้บ้านคุณ อีกทั้งมีโปรโมชั่นกรอบแว่นพร้อมเลนส์ราคาสุดพิเศษ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสั่งซื้อสินค้าได้ที่

facebook the nextig the nextline the nextshopee the nextlazada the next

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า