ค่าสายตาสั้น ไม่มาก ไม่ต้องใส่แว่นตลอดเวลา จริงหรือไม่

สายตาเท่าไหร่ต้องใส่แว่นนะ ?  สายตาสั้นไม่มาก ไม่จำเป็นต้องใส่แว่นตลอดเวลาก็ได้จริงหรือไม่ ?

ในผู้ที่มีภาวะสายตาสั้นหากได้รับการตรวจและทำการแก้ไขโดยใส่แว่นสายตา แม้ว่าจะใส่เป็นประจำหรือใส่เป็นบางเวลาก็ตาม พบว่าอาจจะไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงค่าสายตาที่เพิ่มขึ้น

เนื่องจากภาวะสายตาสั้นของคนเราเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ช่วงวัยเด็กมาจนถึงช่วงวัยอายุ 25 ปี สายตาก็จะเริ่มคงที่หรือถ้ามีการเปลี่ยนแปลงก็จะเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

การจะเลือกใส่แว่นตาขึ้นกับลักษณะการใช้งานที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวัน หรือมีอาการปวดศีรษะ หรือในเด็กบางรายอาจมีตาเข ซึ่งเหล่านี้จำเป็นต้องแก้ไขโดยการใช้แว่น

กรณีที่ใส่แว่นสายตาเป็นบางเวลา ถ้าตอนที่ไม่ได้ใส่แว่นสายตาแล้วเราต้องการมองอะไรสักอย่างโดยที่เราต้องหรี่ตามองเป็นเวลานาน ก็อาจจะส่งผลต่อการเมื่อยล้าดวงตาได้ เช่น การทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ซึ่งช่วงแรกก็เห็นปกติดีไม่มีอาการอะไรแต่พอผ่านไปสักพักก็เริ่มต้องหรี่ตามองและอีกสักพักก็เริ่มรู้สึกมีอาการล้าดวงตา หรือมีการมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ในระยะใกล้มากขึ้นกว่าเดิม  ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมที่ส่งผลต่อสุขภาพดวงตาทั้งสิ้น

ดังนั้นหากเราใส่แว่นแก้ไขสายตาอยู่ตลอดเวลาก็จะช่วยให้เรามองเห็นได้ดีขึ้นชัดเจนเป็นปกติสามารถทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ยาวนานยิ่งขึ้น หรือใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องตัวมากขึ้นและยังเป็นการถนอมสุขภาพดวงตาของเราให้มีสุขภาพดีอีกด้วย

ปกติแล้วควรตรวจวัดสายตาอย่างน้อยทุก 2 ปี เพื่อเป็นการเช็คค่าสายตาตนเองว่ายังคงเท่าเดิมหรือมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน

หากมีการเปลี่ยนแปลงก็ทำการแก้ไขสายตาใหม่ให้เป็นค่าสายตาปัจจุบันที่ถูกต้องและเหมาะสมค่ะ …

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า