แว่นพัง อยากเสี่ยงตัดแว่นใหม่ ถ้ายังทำแบบนี้อยู่อีก

แว่นพัง ข้อควรระวัง

GLASSES STORY BY ICE เรื่องแว่นแว่น EP.3 PART 2 | เสี่ยงแว่นพัง!! ถ้ายังทำแบบนี้อยู่อีก

แว่นเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทราบดีว่า เป็นสินค้าใช้ในระยะยาวเพราะเปรียบเสมือนดวงตาคู่ที่สองเลยก็ว่าได้ ดังนั้นการดูแลแว่นให้มีอายุการใช้งานนานๆ ไม่เสี่ยง แว่นพัง ก็เป็นเรื่องที่สมควรทำเป็นอย่างมาก ดังนั้นวันนี้ Glasses story จึงพาทุกคนมารู้จักวิธีการถนอมแว่นตาเบื้องต้นที่ใช้ได้ทั้งแว่นสายตาและแว่นกันแดด

  1. การใส่แว่น เข้าและออก – จำเป็นต้องใช้สองมือประคองขาแว่น ไม่ควรใส่ถอดมือเดียว เพราะขาอีกขาจะถูกถ่างออกมากจนเกินไปทำให้แว่นเสียทรงได้ แล้วที่สำคัญสำหรับแว่นสายตาที่มีจุดโฟกัสก็อาจทำให้จุดโฟกัสคลาดเคลื่อนได้
  2. ห้ามใช้ชายเสื้อเช็ดหน้าเลนส์ – ควรใช้ผ้าเฉพาะเช็ดเลนส์อย่างผ้าไมโครไฟเบอร์ เพราะผ้านี้ถูกทอด้วยเส้นใยที่ละเอียดมากจะทำให้หน้าเลนส์ไม่เป็นรอย ซึ่งวิธีการเช็ดคือ เช็ดไปในทิศทางเดียวกันแล้วปัดทิ้ง เพื่อไม่ให้ฝุ่นที่เกาะอยู่ผ้าทำให้หน้าเลนส์เป็นรอย
  3. การวางแว่น – สามารถวางตั้งตรงได้เลยสำหรับแว่นที่เป็นฟลูเฟรม หรือมีกรอบกันเลนส์ทั้งหมด แต่สำหรับกรอบแว่นแบบ rimless หรือ half less ควรกลับด้านแล้วค่อยวางเพราะจะช่วยลดความเสียหายที่ตัวเลนส์จะขูดกับของแข็งอื่นๆได้ และข้อห้ามสำคัญคือ ห้ามวางคว่ำเลนส์ลงเด็ดขาด เพราะจะทำให้หน้าเลนส์สึกหรอจากการโดนของแข็งอื่นๆได้
  4. การพกพาแว่น – ควรพกแว่นใส่กล่องเสมอ
  5. อันตรายจากสารเคมีอื่น ๆ – หลีกเลี่ยงการโดนน้ำหอมหรือสารเคมีอื่น ๆ เพราะเลนส์หรือวัสดุบางชนิดไม่รองรับสารเคมีจำพวกอาซิโตนหรือสารเคมีต่าง ๆ ได้ ซึ่งอาจทำให้เลนส์หลุดลอกหรือโค้ดเลนส์แตกลายงาได้
  6. การเก็บแว่นไว้บนรถ – ไม่ควรวางแว่นไว้บนรถ ไม่ว่าจะเป็นแว่นกันแดดหรือแว่นสายตา เพราะแว่นส่วนใหญ่ไม่รองรับอุณภูมิที่สูง แม้ว่าแว่นกันแดดจะกันรังสีต่างๆ แต่ความทนทานอุณภูมิก็ต่ำอยู่ดี และส่วนประกอบบางอย่างของแว่นจำพวกยางก็จะเสื่อมสภาพจาอุณภูมิที่สูงได้อยู่ดี

 

ทั้งหมดนี้เป็นการเก็บรักษาแว่นตาเพื่อให้แว่นอยู่กับเราไปนาน ๆ จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการรักษาหน้าเลนส์ไว้ หากเป็นที่ชำรุดยังสามารถหาอะไหล่เปลี่ยนซ่อมแซมได้ แต่หากหน้าเลนส์เป็นรอยหรือมีปัญหาจำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งเลนส์เลย แต่อย่างไรก็ตามควรรักษาทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสายตาหรือแว่น สามารถเดินเข้ามาปรึกษาได้ที่ ร้านแว่นตา THE NEXT เรามีทีมแพทย์เฉพาะทางด้านสายตา ที่มีประสบการณ์ ใช้บริการได้กว่า 30 สาขา บนห้างสรรพสินค้าชั้นนำ …

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า