คู่มือฉบับมือใหม่ แชร์ วิธีใส่คอนแทคเลนส์ ครั้งแรก

GOOD EYES BY หมออุ๊ย – คู่มือฉบับ ใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรก

จะใส่คอนแทคเลนส์ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง? มารู้ วิธีใส่คอนแทคเลนส์ กันกับจักษุแพทย์

สำหรับใครที่ต้องการเปลี่ยนลุค หรือจะเปลี่ยนจากการใส่แว่น มาใส่ คอนแทคเลนส์ แต่เป็นการใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรก หลายคนจึงมีข้อสงสัยว่า จะต้องเลือกและเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ซึ่งการเลือกคอนแทคเลนส์ สามารถเลือกตามขั้นตอนต่าง ๆ   ดังนี้

  • เลือกคอนแทคเลนส์ที่ได้มาตรฐาน มีการรับรองมาตรฐานจากอย.
  • เลือกเลนส์ตามค่าสายตาของเรา โดยคอนแทคเลนส์จะมีอยู่ 2 แบบ คือ แบบนิ่ม และแบบกึ่งแข็งกึ่งนิ่ม ซึ่งค่าสายตาต่าง ๆ จะเหมาะกับแต่ละแบบแตกต่างกันไป เช่น บางค่าสายตาเหมาะกับแบบนิ่ม และบางค่าเหมาะกับแบบกึ่งแข็งกึ่งนิ่ม เพราะฉะนั้นเราจะต้องทำการวัดค่าสายตาของเราให้แม่น เพื่อที่เราจะสามารถเลือกเลนส์ได้ถูกกับค่าสายตาของเรานั่นเอง
  • วัดความโค้งของดวงตา ว่าดวงตาของเรานั้นเหมาะกับคอนแทคเลนส์ไซส์ไหน โดยเราสามารถเลือกดูข้างกล่องคอนแทคเลนส์ ว่าค่า BC(Base Curve) หรือค่าความโค้ง มีค่าเท่าไหร่  ถ้าหากเลือกไซส์ที่ใหญ่กว่าตาของเราเกินไป จะทำให้คอนแทคเลนส์เคลื่อน และถ้าไซส์เล็กเกินไป มันจะจิกดวงตาของเรา ทำให้มีการขาดออกซิเจนได้ง่ายขึ้น
  • เลือกคอนแทคเลนส์ที่มีค่าอมน้ำพอเหมาะกับดวงตาของเรา เพื่อให้ความชุ่มชื้น มีออกซิเจนผ่านได้ดี โดยเราสามารถดูได้ที่ข้างกล่องว่ามีปริมาณน้ำกี่เปอร์เซ็นต์ ยิ่งค่าอมน้ำสูง เลนส์ก็จะมีความนิ่มมากขึ้น และออกซิเจนผ่านได้ดี
  • สำหรับใครที่มีค่าสายตามาก ค่าสายตาของแว่นและคอนแทคเลนส์จะไม่ตรงกัน เราอาจจะต้องมาปรับชดเชยค่าสายตาของคอนแทคเลนส์แทน เช่น ค่าสายตาเกิน 400 เราจะต้องมาปรับลดค่าสายตาให้น้อยกว่าค่าแว่นเรานั่นเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า