ไฟไลฟ์สด อันตรายต่อดวงตาไหม รู้เท่าทันในยุคดิจิทัล

ไฟไลฟ์สด อันตรายต่อดวงตาไหม

ในยุคดิจิทัลเรียกได้ว่าการทำกิจกรรมผ่านทางโลกออนไลน์ อย่างเช่นการไลฟ์สดเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งเป็นวิธีการถ่ายทอดสดภาพและเสียง ผ่านช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้คนเข้ามารับชมได้ โดยหนึ่งในอุปกรณ์ที่มักใช้งานในการไลฟ์สด คือ ไฟไลฟ์สด หรือ ไฟวงแหวน นั่นเอง

แล้วถ้าหากคุณเองก็เป็นอีกหนึ่งในคนที่จะชื่นชอบไลฟ์สดอยู่เป็นประจำ และใช้ไฟไลฟ์สดทำการไลฟ์ติดต่อกันเป็นเวลานาน เคยสงสัยไหมว่า แสงไฟของไฟไลฟ์สดนั้นเป็นอันตรายต่อดวงตาของเราหรือไม่ วันนี้ THE NEXT ขอพาไปพบคำตอบ จะได้มีสุขภาพตาดีไม่เสี่ยงเป็นโรคร้ายโดยไม่รู้ตัว

 

 

ไฟไลฟ์สดคืออะไร ทำไมคนนิยมใช้งาน

ไฟไลฟ์สดหรือเรียกว่า ไฟวงแหวน (Ring Light) คือ อุปกรณ์เสริมด้านไอทีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะในกลุ่มบล็อกเกอร์ สตรีมเมอร์ ร้านค้า แบรนด์ต่าง ๆ และคนทั่วไป สำหรับใช้งานในการไลฟ์สด (Live) และการสตรีมมิ่ง (Streaming) ไฟไลฟ์สดถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการไลฟ์ ช่วยในการปรับแสงให้กับภาพหรือวิดีโอ ทำให้วิดีโอมีความคมชัดและน่าสนใจมากขึ้น และยังทำให้เจ้าของไลฟ์ดูเป็นมืออาชีพขึ้นอีกด้วย

ไฟไลฟ์สด เป็นอันตรายต่อดวงตาไหม

บล็อกเกอร์ใช้ ไฟไลฟ์สด ในการไลฟ์

ความจริงแล้วแสงไฟจากไฟไลฟ์สดไม่ได้ส่งผลอันตรายใด ๆ ต่อดวงตาของเรา และยังไม่มีข้อมูลจากงานวิจัยใดหรือหลักฐานอะไรที่ชัดเจน ที่ยืนยันว่าแสงจากไฟไลฟ์สดนั้นเป็นอันตรายต่อดวงตา แต่หากเราอยู่ในที่ที่มีแสงน้อย หรือ สภาวะแวดล้อมที่มีแสงสลัว และเปิดใช้งานไฟไลฟ์สดสว่างจ้ามาก ๆ ไลฟ์ติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือใช้สายตาจ้องแสงไฟไลฟ์สดที่สว่างจ้าติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้รู้สึกแสบตา ตาแห้ง ไม่สบายตา ตาล้า และปวดตาได้ เนื่องจากแสงไฟจากไฟไลฟ์สดนั้นจัดว่ามีความสว่างค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับความสว่างจากหลอดไฟปกติทั่วไป

ดังนั้นจึงขอแนะนำว่าควรปรับเพิ่มแสงสว่างภายในห้องหรือจัดสภาพแวดล้อมรอบตัว ให้มีความสว่างสอดคล้องพอดีกับความสว่างของแสงไฟไลฟ์สด เพื่อที่เราจะได้สบายตามากขึ้น หรือถ้าเรามีความจำเป็นที่จะต้องทำงานในสภาวะแสงที่มีความสว่างจ้ามาก ๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็ควรมีการพักสายตาเป็นระยะ ๆ บ้าง

โดยอาจใช้กฎ 20 – 20 – 20 ก็คือทุก ๆ 20 นาที ให้พักสายตาโดยมองไกลที่ระยะ 20 ฟุต เป็นเวลา 20 วินาที หรืออาจจะใช้สายตาทำงานติดต่อกัน 2 ชั่วโมง แล้วค่อยพักสายตา 15 นาที เพื่อให้ดวงตาได้พักจากการเจอแสงไฟจ้า ๆ และให้กล้ามเนื้อตาได้มีการคลายตัว รวมถึงให้ร่างกายได้มีการพักเบรกบ้าง ควรย้ำเตือนกับตัวเองบ่อย ๆ ด้วยว่าต้องกระพริบตาให้ถี่มากขึ้นเพื่อช่วยลดอาการตาแห้ง นอกจากนี้การใส่แว่นกันแดดขณะอยู่หน้าไฟไลฟ์สดหรือไฟสตูดิโอ ก็เป็นอีกทางช่วยหนึ่งที่ปกป้องดวงตาไม่ให้รับอันตรายจากแสงจ้า

แสงสีฟ้าจากหน้าจอ หลอดไฟ อันตรายต่อดวงตามากกว่าที่คิด

รู้หรือไม่ว่า แม้จะยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าไฟไลฟ์สดเป็นอันตรายต่อดวงตา แต่ว่าหลอดไฟของไฟไลฟ์สด รวมถึงหน้าจอของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ไลฟ์ เช่น หน้าจอมือถือ หน้าจอคอมพิวเตอร์ มีอันตรายเงียบที่ทำร้ายดวงตาได้ นั่นคือ แสงสีฟ้า (Blue Light) เป็นคลื่นพลังงานสูงจากแสงอาทิตย์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ อยู่ในช่วงความยาวคลื่นสั้น 400-500 นาโนเมตร ซึ่งสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

แสงสีฟ้ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แสงสีฟ้าอมเขียว และ แสงสีฟ้าอมม่วง โดยแสงสีฟ้าอมเขียวมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยทำให้นาฬิกาชีวิตเป็นปกติ นอนหลับสนิท ความจำดี ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ส่วนแสงสีฟ้าอมม่วงเป็นอันตรายต่อดวงตา หากได้รับในปริมาณมากจะเกิดอาการปวดตา ตาล้า ตาแห้ง เสี่ยงซึมเศร้า และเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม ที่ส่งผลให้สูญเสียการมองเห็นหรือตาบอดได้

สรุป แว่นกรองแสงสีฟ้า ตัวช่วยปกป้องดูแลสุขภาพตา

จากการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคดิจิทัลที่ชื่นชอบการไลฟ์สด หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับการไลฟ์สด ซึ่งมักใช้ไฟไลฟ์สดเป็นอุปกรณ์เสริม รวมถึงการใช้มือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์เป็นประจำ ทำให้คนเราได้รับแสงสีฟ้าทั้งจากธรรมชาติและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแสงสีฟ้าอมม่วงเป็นอันตรายต่อสุขภาพดวงตา ที่อาจร้ายแรงถึงขั้นเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมและตาบอดได้ในที่สุด

ดังนั้นร้านแว่นตา THE NEXT ขอแนะนำ แว่นกรองแสงสีฟ้า เป็นตัวช่วยป้องกันอันตรายจากแสงสีฟ้าและดูแลสุขภาพตา คัดสรรเลนส์กรองแสงสีฟ้าคุณภาพสูงจากแบรนด์ชั้นนำ ผ่านมาตรฐานระดับสากล ไม่ว่าจะเป็น Essilor, Hoya, Nikon, Rodenstock, Zeiss และ Shamir พร้อมบริการตัดแว่น ตรวจวัดสายตา ตรวจสุขภาพตา ตรวจคัดกรองโรคตา โดยจักษุแพทย์และนักทัศนมาตร รับประกันเลนส์นาน 120 วัน ดูแลอะไหล่แว่นพื้นฐานนาน 5 ปี ฟรีทำความสะอาดแว่น ปรับแต่งทรงแว่น ตลอดอายุการใช้งาน สะดวกสบายใช้บริการได้ที่ร้านแว่นตา THE NEXT กว่า 32 สาขาบนห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไทย ดูสาขาทั้งหมดได้ที่ https://www.thenextoptical.com/stores/

โปรโมชั่นแว่นกรองแสงสีฟ้าราคาสุดคุ้ม ที่ร้านแว่นตา THE NEXT

โปรโมชั่นกรอบแว่นตา Rayban หรือ Bolon พร้อมเลนส์กรองแสงสีฟ้า Essilor เริ่มต้น 4,500 บาท

โปรโมชั่นกรอบแว่นตา Rayban หรือ Bolon พร้อมเลนส์กรองแสงสีฟ้า Essilor ชนิดพิเศษ ราคาเดียว 6,990 บาท ช่วยลดอาการตาล้า ตาแห้ง ปวดตา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

facebook the nextig the nextline the nexttiktokshopee the nextlazada the next

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า