เลนส์เปลี่ยนสีราคาถูก VS ราคาแพง ต่างกันยังไง ข้อดี-ข้อเสีย ที่ควรรู้

เลนส์เปลี่ยนสีราคาถูก ต่างกับ ราคาแพง ยังไง

เลนส์เปลี่ยนสีถือเป็นอีกหนึ่งเลนส์ที่ได้รับความนิยม ทั้งในกลุ่มคนค่าสายตาปกติและกลุ่มคนที่มีปัญหาสายตา เพราะช่วยปกป้องดวงตาไปพร้อมกับความเป็นแฟชั่น แน่นอนว่าหลายคนที่อยากตัดแว่นออกแดดเปลี่ยนสี ต้องค้นหาราคา ยี่ห้อ ตัดแว่นที่ไหนดี นำมาเปรียบเทียบกันเพื่อความคุ้มค่ามากที่สุด โดยเฉพาะข้อสงสัย เลนส์เปลี่ยนสีราคาถูก ต่างกับ เลนส์เปลี่ยนสีราคาแพง อย่างไรบ้าง THE NEXT ขอพาไปรู้ข้อมูลดี ๆ กันในบทความนี้ พร้อมข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้ก่อนตัดแว่นใหม่

 

 

เลนส์เปลี่ยนสีคืออะไร

เลนส์เปลี่ยนสี เลนส์ออโต้ เลนส์ออโต้เปลี่ยนสี เลนส์ปรับแสง เลนส์ทรานซิชั่น เลนส์โฟโตโครมิก หรือ เลนส์ออกแดดเปลี่ยนสี เรียกว่า เป็นเลนส์ที่มีหลากหลายชื่อในท้องตลาด ซึ่งอาจทำให้หลายคนสับสนว่าคือเลนส์อะไรกันแน่

เลนส์เปลี่ยนสี หรือ เลนส์โฟโตโครมิก (Photochromic Lens) คือ เลนส์ที่มีคุณสมบัติเปลี่ยนสีอัตโนมัติ โดยสีเข้มขึ้นเมื่อถูกรังสี UV หรืออยู่ในอุณภูมิต่ำ และกลับมาสีใสเมื่ออยู่ในที่ร่ม หลักการทำงานของเลนส์ชนิดนี้จะมีสาร Silver Chloride และ Silver Halide ที่อยู่ในชั้นเคลือบผิวเลนส์ จะดูดซับยูวีเอาไว้ทำให้เลนส์สีเข้มขึ้นนั่นเอง เลนส์เปลี่ยนสีเป็นออปชั่นเสริมที่สามารถทำกับเลนส์สายตาได้ ทำให้ได้แว่นสายตาและแว่นกันแดดในอันเดียวกัน

เลนส์เปลี่ยนสี ข้อดี มีอะไรบ้าง

  • ช่วยปกป้องดวงตาจากอันตรายของรังสียูวีและแสงสีฟ้า
  • ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคตา เช่น ต้อกระจก ต้อลม จอประสาทตาเสื่อม
  • ช่วยดูแลสุขภาพตา ลดอาการตาแพ้แสง คล้ายกับการใส่แว่นกันแดด
  • สะดวกต่อการใช้งาน เป็นทั้งแว่นสายตาและแว่นกันแดดได้
  • สามารถเลือกสีเลนส์ได้ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบแฟชั่น

เลนส์เปลี่ยนสี ข้อเสีย มีอะไรบ้าง

  • เลนส์เปลี่ยนสีจะไม่เปลี่ยนสีหรือเปลี่ยนสีน้อยเมื่ออยู่ในรถ เนื่องจากรถยนต์ส่วนใหญ่จะติดฟิล์มกันรังสียูวีอยู่แล้ว ทั้งนี้ปัจจุบันมีเลนส์เปลี่ยนสีรุ่นที่ใช้ใส่ขับรถได้โดยเฉพาะ
  • เลนส์อาจเปลี่ยนสีเข้มขึ้นแม้อยู่ในที่ร่ม หากอยู่ในสถานที่ที่ต้องเจอกับแสงยูวีจากหลอดไฟปริมาณมาก
  • เลนส์อาจเปลี่ยนกลับมาสีใสช้า หากอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศเย็นหรืออุณหภูมิต่ำ

เลนส์เปลี่ยนสีราคาถูก กับ ราคาแพง แตกต่างกันยังไง

ความแตกต่างของเลนส์เปลี่ยนสีราคาถูกกับราคาแพงนั้น อยู่ที่คุณสมบัติของเลนส์เปลี่ยนสีดังนี้

1. สารเปลี่ยนสี

เลนส์ออโต้ที่ราคาแพง จะเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถเปลี่ยนสีได้เร็วทั่วถึง เนื่องจากมีการเคลือบสารเปลี่ยนสีที่ผิวเลนส์ ส่วนเลนส์ออโต้ที่ราคาถูก จะเป็นเทคโนโลยีเก่าที่มีสารเปลี่ยนสีในเนื้อเลนส์ การเปลี่ยนสีเข้มขึ้นนั้นรังสียูวีจะต้องตั้งฉากกับเนื้อเลนส์โดยตรง ซึ่งขัดกับความหลักความจริงเพราะคนเราไม่ได้มองแสงแดดตลอด

2. ความไวในการเปลี่ยนสีและการคืนกลับ

เลนส์เปลี่ยนสีราคาแพงจะมีประสิทธิภาพความไวในการเปลี่ยนสีและคืนกลับมาใสได้ดีกว่า เนื่องจากมีการเคลือบสารเปลี่ยนสีที่ผิวเลนส์ ทำให้เมื่ออยู่กลางแจ้ง ถูกรังสี UV เลนส์จะเปลี่ยนสีได้เต็มทั่วถึง และกลับมาเลนส์ได้ไวเมื่ออยู่ในที่ร่ม โดยใช้เวลาไม่นานเพียงหลักวินาทีเท่านั้น ในขณะที่เลนส์เปลี่ยนสีราคาถูกจะทำได้ช้ากว่ามาก รวมถึงเมื่อใช้ไปนาน ๆ มีความเสี่ยงที่เลนส์จะติดสีอมเหลือง ทำให้เลนส์ไม่ใส เพราะการตกค้างของตะกอนสี

3. ความสม่ำเสมอในการเปลี่ยนสี

เลนส์เปลี่ยนสีราคาแพงจะสามารถเปลี่ยนสีได้เร็วเท่ากันเต็มทั้งแผ่น ในขณะที่เลนส์เปลี่ยนสีราคาถูกจะเปลี่ยนสีได้ไม่เท่ากัน เนื่องจากตัวเลนส์มีความหนาจึงทำให้เปลี่ยนช้ากว่าเลนส์ที่บาง ส่งผลเสียต่อดวงตาที่ปรับแสงไม่ทัน เกิดอาการตาเบลอ

เลนส์เปลี่ยนสีราคาถูก VS ราคาแพง

 

เลนส์เปลี่ยนสี ยี่ห้อไหนดี ราคาเท่าไหร่

เลนส์เปลี่ยนสี Essilor ราคาเริ่มต้น 6,600 บาท

เลนส์เปลี่ยนสี Essilor มี 3 รุ่น คือ Transitions Gen 8, Transitions XTRActive และ Transitions XTRActive Polarized โดยมีจุดเด่น คือ เมื่ออยู่กลางแจ้งเลนส์เปลี่ยนสีเข้มขึ้น และเมื่ออยู่ในที่ร่มเลนส์กลับมาใสได้เร็ว ช่วยกรองแสงสีฟ้า ป้องกันรังสียูวีได้สูงสุด 100% และมีสีเลนส์หลายสีให้เลือก ได้แก่ สีเทาดำ สีน้ำตาล สีเขียว สีฟ้า สีม่วง สีแอมเบอร์ และสีเขียวมรกต

เลนส์เปลี่ยนสี Hoya ราคาเริ่มต้น 8,400 บาท

เลนส์เปลี่ยนสี Hoya มี 3 รุ่น คือ Sensity 2, Sensity Dark และ Sensity Shine โดยมีจุดเด่น คือ เปลี่ยนสีเข้มขึ้นและกลับมาสีใสเร็ว ปกป้องดวงตาจากรังสียูวี กรองแสงสีฟ้า ลดแสงสะท้อนเข้าสู่ดวงตา และมี 3 สีให้เลือก ได้แก่ สีเทาเงิน สีน้ำตาลบรอนซ์ และสีเขียวมรกต ซึ่งเป็นสีโทนธรรมชาติ ให้ความสบายตาเมื่อมองผ่านเลนส์

เลนส์เปลี่ยนสี Nikon ราคาเริ่มต้น 9,900 บาท

เลนส์เปลี่ยนสี Nikon มี 2 รุ่น คือ Transitions Gen 8 และ XTRActive โดยมีจุดเด่น คือ เปลี่ยนสีเข้มข้นและกลับมาเป็นเลนส์ใสได้เร็วตามการปรับแสง ให้การมองเห็นที่สมจริงและดีขึ้นเมื่ออยู่ในที่แสงจ้า ลดแสงสะท้อนเข้าสู่ดวงตา ลดอาการตาล้าและปวดตา ป้องกันรังสียูวีได้สูงสุด 100% กรองแสงสีฟ้า รวมถึงมี 7 สีให้เลือก ได้แก่ สีเทา สีน้ำตาล สีเขียวอมเทา สีม่วงอเมทิสต์ สีน้ำเงินแซฟไฟร์ สีน้ำตาลแอมเบอร์ และสีเขียวเอ็มเมอรัล

ราคาเลนส์เปลี่ยนสี

โปรโมชั่นตัดแว่นเลนส์ออกแดดเปลี่ยนสี ที่ร้านแว่นตา THE NEXT

โปรโมชั่นกรอบแว่นตา Bolon พร้อมเลนส์ชั้นเดียว+เลนส์เปลี่ยนสี Essilor Transitions Gen 8 ราคาเพียง 7,700 บาท พิเศษ เลนส์บางลง 20% พร้อมรับฟรี Bolon Special Edition Box Set

โปรโมชั่นกรอบแว่นตา Rayban พร้อมเลนส์โปรเกรสซีฟ+เลนส์เปลี่ยนสี Hoya Premium Sensity สามารถเลือกได้ 3 สี ได้แก่ สีเทา สีเขียว และสีน้ำตาล ราคาเพียง 13,900 บาท จากราคาปกติ 24,900 บาท

สรุป

เลนส์เปลี่ยนสีราคาถูก ต่างกับ เลนส์เปลี่ยนสีราคาแพง ที่คุณสมบัติต่าง ๆ ได้แก่ สารเปลี่ยนสี ความสม่ำเสมอในการเปลี่ยนสี ความไวในการเปลี่ยนสีและการคืนกลับ ซึ่งเลนส์เปลี่ยนสีที่ราคาแพงจะมีประสิทธิภาพดีกว่า ดังนั้นร้านแว่นตา THE NEXT แนะนำให้เลือกตัดแว่นเลนส์ออโต้เปลี่ยนสี แบรนด์ชั้นนำระดับโลก อย่างเช่น เลนส์เปลี่ยนสี Essilor, เลนส์เปลี่ยนสี Hoya และเลนส์เปลี่ยนสี Nikon มั่นใจได้ในคุณภาพสูงและมาตรฐานระดับสากล

สำหรับผู้ที่สนใจอยากตัดแว่นเลนส์เปลี่ยนสี THE NEXT ร้านแว่นตาที่มีจักษุแพทย์พร้อมให้บริการในราคาคุ้มค่า ตรวจวัดสายตาอย่างถูกต้องแม่นยำ ตรวจสุขภาพตา และตรวจคัดกรองโรคตามาตรฐานโรงพยาบาล คัดสรรเลนส์แบรนด์ชั้นนำและกรอบแว่นแบรนด์เนม ให้เลือกมากกว่า 50 แบรนด์ 30,000 สไตล์ สะดวกสบายใกล้บ้านคุณ มีกว่า 32 สาขาบนห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไทย ดูสาขาทั้งหมดได้ที่ https://www.thenextoptical.com/stores/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

facebook the nextig the nextline the nexttiktokshopee the nextlazada the next

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า