เลนส์เปลี่ยนสี ดีไหม มีกี่แบบ รู้จักเลนส์สุดฮิตที่ใครก็เลือก

เลนส์เปลี่ยนสี ดีไหม ผู้หญิงใส่แว่นเปลี่ยนสี

เลนส์เปลี่ยนสี ดีไหม คืออะไร ทำไมฮิต

เลนส์โฟโตโครมิก เลนส์ทรานซิชั่น เลนส์ปรับแสง เลนส์ออกแดดเปลี่ยนสี เลนส์ออโต้ หรือ เลนส์เปลี่ยนสี เรียกว่า มีหลากหลายชื่อที่รู้จักกันในปัจจุบัน เลนส์เปลี่ยนสีเป็นเลนส์ที่ใสเมื่ออยู่ในที่ร่ม และเปลี่ยนเป็นสีเข้มเมื่อออกกลางแจ้ง หลักการทำงานของเลนส์ชนิดนี้ จะอาศัยปฏิกิริยาทางเคมีของสารที่อยู่ในชั้นเคลือบผิวเลนส์ ชื่อสารว่า Silver Chloride, Silver Halide เมื่อได้รับแสงยูวี สารเหล่านี้จะดูดซับยูวีเอาไว้ แล้วเปลี่ยนสีเลนส์เป็นสีเข้มขึ้นคล้ายกับแว่นกันแดด ดังนั้นการเปลี่ยนสีได้เข้มมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับรังสี UV ที่เลนส์ได้รับนั่นเอง

เลนส์เปลี่ยนสีเป็นออปชั่นเสริมที่เพิ่มในเลนส์ชั้นเดียว เลนส์โปรเกรสซีฟ ไม่ว่าจะสายตาสั้น สายตายาว หรือแม้แต่สายตาปกติก็สามารถสั่งตัดแว่นเปลี่ยนสีได้ ช่วยปกป้องดวงตาไม่ให้ได้รับอันตรายจากรังสียูวีและกรองแสงสีฟ้า นอกจากนี้ยังมีสีเลนส์ให้เลือกหลากหลาย ถือเป็นเลนส์ที่ทำให้แว่นสายตากลายเป็นเลนส์ออโต้ได้อีกด้วย จึงไม่แปลกใจว่าทำไมปัจจุบันเลนส์เปลี่ยนสี หรือ แว่นออกแดดเปลี่ยนสี ถึงได้รับความนิยมอย่างมาก

เลนส์เปลี่ยนสีมีกี่แบบ

เลนส์เปลี่ยนสีสามารถแบ่งได้เป็น 4 แบบ ดังนี้

1. เลนส์เปลี่ยนสี Standard

เป็นเลนส์เปลี่ยนสีคุณภาพระดับมาตรฐานที่เปลี่ยนสีให้เข้มขึ้นเมื่อถูกแสงยูวี มีคุณสมบัติช่วยปกป้องดวงตาจากรังสี UV ทั้งจากพระอาทิตย์และหลอดไฟ ทั้งนี้ไม่สามารถเปลี่ยนสีในขณะที่ขับรถ เพราะฟิล์มรถยนต์ป้องกันรังสียูวีไม่ให้เข้ามาภายในรถแล้วนั่นเอง

2. เลนส์บลูออโต้

เป็นเลนส์เปลี่ยนสีที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันรังสียูวี และกรองแสงสีฟ้าจากหน้าจอได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น (คลิกดูข้อมูล แว่นกรองแสง ช่วยอะไร เพิ่มเติมได้ที่นี่) ซึ่งแสงสีฟ้าเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดจอประสาทตาเสื่อม ส่งผลให้สูญเสียการมองเห็นเฉพาะตรงกลางภาพ

3. เลนส์บลูออโต้สำหรับขับรถ

เป็นเลนส์ที่จะเปลี่ยนสีได้เข้มขึ้นมากกว่าเดิมถึง 30% แต่จะเปลี่ยนเมื่อเจอกับปริมาณความสว่างของแสงมาก ทำให้สามารถใส่ขับรถได้ ซึ่งต่างจากหลักการทำงานของเลนส์เปลี่ยนสีทั่วไป

4. เลนส์บลูออโต้โพลาไรซ์ Polarized

เลนส์บลูออโต้โพลาไรซ์ เป็นเลนส์เปลี่ยนสีที่ช่วยตัดแสงสะท้อนจากพระอาทิตย์ได้ดี เช่น แสงสะท้อนบนวัตถุ แสงสะท้อนบนผิวน้ำ ทำให้สามารถมองเห็นภาพในที่แสงจ้าได้ชัดเจนขึ้น ทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างคล่องตัวและปลอดภัย

เลนส์เปลี่ยนสี ขับรถ มองเห็นชัดจริงไหม

ตามปกติเลนส์เปลี่ยนสี หรือ เลนส์ทรานซิชั่น จะไม่เปลี่ยนสีเมื่ออยู่ภายในรถ เนื่องจากตัวเลนส์เป็นเทคโนโลยีที่จะปรับสีตามรังสี UV เท่านั้น เมื่ออยู่ภายในรถที่ติดฟิล์มกันยูวีตัวเลนส์จึงไม่เปลี่ยนสี แต่เลนส์เปลี่ยนสีที่ใช้ขณะขับรถหรือเปลี่ยนสีในรถได้ คือ เลนส์ Transitions XTRActive เลนส์ Transitions XTRActive Polarized และ เลนส์ Transitions Drivewear สามารถเปลี่ยนสีได้ไวแม้อยู่ในรถ เปลี่ยนสีตามปริมาณแสงจ้าทั้งกลางแจ้งและในที่ร่ม ป้องกัน UV 100% ป้องกันแสงสีฟ้า และปกป้องดวงตาจากอาการแพ้แสง

เลนส์เปลี่ยนสีดีไหม สำหรับใส่ขับรถ
เลนส์ Transitions XTRActive ใช้ใส่ขับรถได้ ขอบคุณภาพจาก: Transitions

เลนส์เปลี่ยนสีเหมาะกับใครบ้าง

  • ผู้ที่ต้องการดูแลปกป้องดวงตาจากรังสี UV และแสงสีฟ้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคตา
  • ผู้ที่ต้องการแว่นตาเปลี่ยนสีสำหรับขับรถ ไม่ว่าจะขับในตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน
  • ผู้ที่ต้องการความสะดวกสบาย ไม่ต้องการพกแว่น 2 อัน สามารถเป็นได้ทั้งแว่นสายตาและแว่นกันแดด
  • ผู้ที่ดวงตามีความ sensitive ต่อแสง หรือมีอาการแพ้แสง เมื่อเจอแสงแดดต้องหยีตาหรือใช้เวลาปรับสายตานาน

เลนส์เปลี่ยนสี สีไหนดี

เลนส์เปลี่ยนสีออโต้ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพและจิตใจ ขอแนะนำ 6 สีสุดฮิต ดังนี้

เลนส์เปลี่ยนสีดำ หรือ สีเทา (Grey)

เป็นสีเลนส์ที่นิยมใช้ทำเลนส์แว่นกันแดด เหมาะกับการใช้ขับรถหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะช่วยลดความเข้มของแสงได้ดีที่สุด มองเห็นสีได้อย่างเป็นธรรมชาติ และถอดแว่นแล้วปรับตาได้ง่ายจึงใส่สบายตา

เลนส์เปลี่ยนสีน้ำตาล (Brown)

เป็นสีเลนส์ที่ช่วยลดแสงฟุ้งกระจายได้ดีหรือเพิ่มคอนทราส ทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น เหมาะสำหรับใช้ขับรถหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งในตอนกลางวัน รวมถึงเป็นสีเลนส์ที่จักษุแพทย์แนะนำให้กับคนไข้โรคตา เช่น หลังผ่านตัดต้อกระจก เป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม ทางด้านอารมณ์สีน้ำตาลช่วยเพิ่มความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและอยากอาหาร

เลนส์เปลี่ยนสีเขียว (Green)

เป็นสีเลนส์ที่เป็นธรรมชาติต่อดวงตา ช่วยตัดแสง กรองแสง ที่เข้าสู่ดวงตา ทำให้เวลามองมีความสบายตา เหมาะกับคนที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะกิจกรรมที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เช่น ปั่นจักรยาน ตีกอล์ฟ ทางด้านอารมณ์สีเขียวช่วยเพิ่มความรู้สึกสนุกสนาน

เลนส์เปลี่ยนสีฟ้า (Sapphire)

เป็นสีเลนส์ที่ช่วยปกป้องดวงตาจากแสงแดดได้ดี ลดการหักเหของแสงที่สะท้อนเข้าสู่ดวงตา ลดอาการตาล้า เหมาะกับผู้ใช้สายตาอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน รวมถึงคนที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ว่ายน้ำ วอลเล่บอลชายหาด ทางด้านอารมณ์สีฟ้าช่วยทำให้รู้สึกสบายใจและนอนหลับได้ดี

เลนส์เปลี่ยนสีม่วง (Amethyst)

เป็นสีเลนส์ที่ช่วยลดค่าแสงได้ ทำให้เห็นแสงเงาของภาพได้ชัดเจนขึ้น ลดระดับแสงจ้าได้ดี เหมาะกับคนที่ทำกิจกรรมในที่ที่มีแสงวูบวาม หรือ โดนแสงปะทะตาบ่อย ๆ เช่น คอนเสิร์ต สถานบันเทิง รวมถึงเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานขึ้นตาและโรคจอประสาทตาเสื่อม เนื่องจากเลนส์สีม่วงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นให้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้มีข้อจำกัดที่เลนส์สีม่วงอาจทำให้สีเพี้ยนเล็กน้อย

เลนส์เปลี่ยนสีเหลือง (Amber)

เป็นเลนส์ที่ช่วยเพิ่มความสว่างของแสงได้ดี โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในที่แสงน้อย เช่น ช่วงเวลาเย็นโพล้เพล้ และลดแสงสะท้อนจากแสงไฟตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ดี เลนส์เปลี่ยนสีเหลือง หรือมักเรียกกันว่า เลนส์เปลี่ยนสีชา เหมาะกับคนที่ต้องขับรถในตอนกลางคืนนาน ๆ รวมถึงใส่ในพื้นที่ที่มีแสงจ้า เช่น ทุ่งที่มีพื้นหลังเป็นท้องฟ้า เพื่อมองรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ ได้ดี  ทางด้านอารมณ์สีเหลืองช่วยเพิ่มความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แอคทีฟ มีความสุข และลดความประหม่า

เลนส์เปลี่ยนสีออโต้ เลือกอย่างไรดี

  • เลือกเลนส์เปลี่ยนสีที่ช่วยป้องกันรังสี UVA UVB ได้ 100%
  • เลือกเลนส์เปลี่ยนสีที่มีประสิทธิภาพเปลี่ยนสีเร็วไม่เกิน 30 วินาที
  • เลือกเลนส์เปลี่ยนสีที่สามารถกรองแสงสีฟ้าได้ดี

เลนส์ทรานซิชั่นดีไหม มีข้อดี ข้อเสีย อะไรบ้าง

เลนส์เปลี่ยนสีมีข้อดีที่ช่วยปกป้องดวงตาจากอันตรายของรังสี UV และกรองแสงสีฟ้า ลดอาการตาล้า ตาแห้ง ปวดตา และความเสี่ยงเป็นโรคตา ตอบโจทย์การใช้ทั้งแว่นสายตาและแว่นกันแดดในอันเดียว ราคาคุ้มค่าไม่ต้องตัดแว่นหลายอัน เลือกเป็นออปชั่นเสริมในแว่นโปรเกรสซีฟได้ เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาทางสายตาและต้องทำงานอยู่กลางแจ้งหรือหน้าจอเป็นเวลานาน

ส่วนข้อเสียหรือเรียกว่าเป็นข้อจำกัดของเลนส์เปลี่ยนสีนั้น คือ หากเป็นเลนส์เปลี่ยนสีทั่วไปจะใช้ใส่ขับรถไม่ได้ เนื่องจากรถยนต์ติดฟิล์มกันรังสียูวีทำให้เลนส์ไม่เปลี่ยนสีหรือเปลี่ยนน้อย การอยู่ในที่ร่มแต่เจอกับแสงยูวีจากหลอดไฟจะทำให้เปลี่ยนสีเข้มขึ้น รวมถึงการอยู่ในที่มีอากาศเย็นหรืออุณหภูมิต่ำ จะเปลี่ยนสีเข้มแต่กลับมาเป็นเลนส์ใสช้า

เลนส์ทรานซิชั่น เลนส์เปลี่ยนสี ดีไหม เลือกยี่ห้อไหนดี

แบรนด์เลนส์เปลี่ยนสี จุดเด่น
Essilor

เลนส์เปลี่ยนสี Essilor Transitions มีหลากหลายรุ่น ทั้ง Essilor Transitions Gen 8, Essilor Transitions XTRActive และ Essilor Transitions XTRActive Polarized มีจุดเด่นที่เปลี่ยนเป็นสีเข้มเมื่ออยู่กลางแจ้ง และกลับมาสีใสเมื่ออยู่ในที่ร่ม ช่วยป้องกันรังสียูวีได้ 100% รวมถึงกรองแสงสีฟ้า และมีหลากหลายสีสันให้เลือก
Hoya

เลนส์เปลี่ยนสี Hoya Sensity 2, Sensity Dark และ Sensity Shine มีจุดเด่นที่การเปลี่ยนสีเข้มและกลับมาใสที่เร็วขึ้น ปกป้องดวงตาจากรังสียูวี ลดแสงที่สะท้อนเข้าสู่ดวงตา และเลนส์เปลี่ยนสีโทนสีธรรมชาติ เช่น สีเทาเงิน สีน้ำตาลบรอนซ์ สีเขียวมรกต ใส่สบายตาและสวยงาม
Nikon

เลนส์เปลี่ยนสี Nikon Transitions Gen 8 และ XTRActive มีจุดเด่นที่เป็นเลนส์ปรับแสงตามสภาพแสงได้อัตโนมัติและแม่นยำ เปลี่ยนสีเข้มขึ้นในไม่กี่วินาทีเมื่อออกแดดและกลับมาใสเร็วขึ้น ช่วยป้องกันรังสียูวีได้ถึง 100% และกรองแสงสีฟ้า พร้อมมีหลายสีให้เลือกตามความชอบ
Zeiss

เลนส์เปลี่ยนสี Zeiss PhotoFusion X มีจุดเด่นที่ปกป้องดวงตาจากรังสี UV ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ตัวเลนส์เปลี่ยนเป็นสีเข้มได้ความมืดในระดับแว่นกันแดด และเปลี่ยนสีกลับมาใสในอาคารได้เร็วสูงสุด 2.5 เท่า
Rodenstock

เลนส์เปลี่ยนสี Rodenstock ColorMatic มีจุดเด่นที่เปลี่ยนสีได้อัตโนมัติตามสภาวะแสง เปลี่ยนสีเข้มไปใสได้เร็ว ช่วยปกป้องดวงตาจากรังสี UV กรองแสงสีฟ้า ลดอาการตาล้า มองเห็นได้สบายและชัดเจน พร้อมมีให้เลือก 4 สี

 

เลนส์เปลี่ยนสี ราคา คุ้มค่า ตัดแว่นใหม่ที่ THE NEXT

สรุป เลนส์เปลี่ยนสีมีด้วยกัน 4 แบบ ได้แก่ เลนส์เปลี่ยนสี Standard เลนส์บลูออโต้ เลนส์บลูออโต้สำหรับขับรถ และเลนส์บลูออโต้โพลาไรซ์ Polarized แต่ละแบบมีจุดเด่นที่แตกต่างกันบ้าง แต่คุณสมบัติเด่น ๆ คือ สามารถเปลี่ยนสีเข้มเมื่อเจอกับแสงยูวี และกลับมาเป็นสีใสเมื่ออยู่ในที่ร่ม ช่วยป้องกันจากรังสี UV และกรองแสงสีฟ้าไม่ให้ทำร้ายดวงตา มีหลากหลายสีสันให้เลือก เช่น สีเทา สีเขียว สีฟ้า สีเหลืองหรือสีชา ตอบโจทย์คนที่อยากได้แว่นสวย ๆ ที่ช่วยปกป้องดวงตาได้ รวมถึงคนที่อยากได้แว่นกันแดดและแว่นสายตาในอันเดียวกัน

สำหรับใครที่สนใจอยากตัดแว่นใหม่ เลนส์เปลี่ยนสีหรือเลนส์ออโต้ ขอแนะนำใช้บริการที่ร้านแว่น THE NEXT บนห้างสรรพสินค้าทั่วไทยกว่า 32 สาขา มีเลนส์เปลี่ยนสีแบรนด์ชั้นนำคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็น Essilor, Hoya, Nikon, Zeiss และ Rodenstock พร้อมกรอบแว่นตาแบรนด์เนม เช่น Rayban Bolon Gucci Dior และ Emporio Armani ให้เลือกหลากหลายสไตล์ รวมถึงมีบริการตรวจวัดค่าสายตา ตรวจสุขภาพตาโดยจักษุแพทย์ ตัดแว่นเลนส์เปลี่ยนสี Transitions ราคา คุ้มค่าที่สุดมาพร้อมโปรโมชั่นดี ๆ มากมาย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่

facebook the nextig the nextline the nexttiktokshopee the nextlazada the next

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า