เลนส์ออโต้ กับ มัลติโค้ท ต่างกันยังไง เลือกตัดแว่นแบบไหนดี

เลนส์ออโต้ กับ มัลติโค้ท แตกต่างกันอย่างไร

เชื่อว่าคนที่อยากตัดแว่นใหม่หรือไม่เคยตัดแว่นมาก่อน ต้องเคยได้ยินชื่อ เลนส์ออโต้และเลนส์มัลติโค้ท เพราะเป็นเลนส์แว่นตาที่ได้รับความนิยม แต่อาจไม่รู้จักว่าจริง ๆ แล้วเลนส์ทั้งสองเป็นอย่างไร ควรเลือกใช้แบบไหนดี ร้านแว่นตา THE NEXT ขอแชร์ข้อมูลความรู้ดี ๆ เลนส์ออโต้ กับ มัลติโค้ท มีความแตกต่างกันอย่างไร ในบทความนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ก่อนตัดแว่นใหม่ให้ตรงตามความต้องการใช้งาน

 

 

เลนส์ออโต้คืออะไร

เลนส์ออโต้ (Auto Lens) หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า เลนส์โฟโตโครมิก (Photochromic Lens) คือ เลนส์ที่มีคุณสมบัติเปลี่ยนสีเข้มขึ้นได้อัตโนมัติ เมื่อถูกแสงยูวีปริมาณมากหรืออยู่ในที่ที่อุณหภูมิต่ำ และกลับมาเป็นเลนส์ใสเมื่ออยู่ในที่ร่ม เลนส์ออโต้เป็นออปชั่นเสริมที่สามารถเพิ่มในเลนส์อื่น ๆ ก่อนสั่งผลิตได้ สามารถเป็นได้ทั้งแว่นสายตาและแว่นกันแดดในอันเดียว

ผู้หญิงใส่แว่นเลนส์เปลี่ยนสี

เลนส์ออโต้ มีกี่แบบ

เลนส์ออโต้เปลี่ยนสีแบ่งได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้

1.เลนส์ออโต้มาตรฐาน (Standard)

เลนส์ออโต้ Standard เป็นเลนส์ที่มีคุณสมบัติของเลนส์เปลี่ยนสีตามมาตรฐานทั่วไป ที่เปลี่ยนสีเข้มขึ้นเมื่ออยู่กลางแจ้งและกลับมาใสเมื่ออยู่ในที่ร่ม แต่อาจจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการเปลี่ยนสี และไม่เปลี่ยนสีขณะขับรถ เนื่องจากรถยนต์ส่วนใหญ่ติดฟิล์มกันยูวี

2.เลนส์บลูออโต้ (Blue Auto Lens)

เลนส์บลูออโต้ เป็นเลนส์ที่มีคุณสมบัติทั้งการเปลี่ยนสี ป้องกันรังสียูวี และกรองแสงสีฟ้า โดยผสมผสานเลนส์ออโต้และเลนส์บลูให้อยู่ในเลนส์เดียว ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการกรองแสงสีฟ้าอมม่วงมากขึ้น ซึ่งแสงสีฟ้าอมม่วงเป็นอันตรายต่อดวงตา ทำให้เสี่ยงจอประสาทตาเสื่อม

3.เลนส์บลูออโต้สำหรับขับรถ (Blue Auto Lens for Drive)

เลนส์บลูออโต้สำหรับขับรถ เป็นเลนส์ที่มีคุณสมบัติเพื่อการสวมใส่ขณะขับรถโดยเฉพาะ โดยเปลี่ยนสีได้เข้มขึ้นกว่าเลนส์ออโต้มาตรฐานได้ถึง 30% แต่มีหลักการทำงานของเลนส์ที่แตกต่าง คือ จะเปลี่ยนสีเข้มขึ้นตามปริมาณความสว่างของแสงมาก ทำให้ใส่ขณะขับรถก็ยังเปลี่ยนสีได้นั่นเอง

4.เลนส์บลูออโต้โพลาไรซ์ (Polarized Lens)

เลนส์บลูออโต้โพลาไรซ์ หรือเรียกว่า เลนส์โพลาไรซ์ เป็นเลนส์ที่มีคุณสมบัติในการช่วยตัดแสงสะท้อนบนวัตถุให้น้อยลง เช่น แสงสะท้อนบนถนน แสงสะท้อนบนผิวน้ำ ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย

เลนส์ออโต้มีกี่สี

สีเลนส์ออโต้มีให้เลือก 3 สี คือ สีเทา, สีน้ำตาล และสีเขียว ซึ่งเป็นสีพื้นฐาน นอกจากนี้ยังมีเลนส์ทรานซิชั่น Transitions ที่มีให้เลือกหลากหลายสี ทั้งหมด 8 สี ได้แก่ สีเทาดำ (Grey), สีน้ำตาล (Brown), สีเขียวกราไฟต์ (Graphite Green), สีแอมเบอร์ (Amber), สีแซฟไฟร์ (Sapphire), สีเขียวอเมอรัล (Emerald) และสีม่วง (Amethyst)

ช้อปแว่นเลนส์ออโต้เปลี่ยนสี ได้ที่ ร้านแว่นตา THE NEXT

facebook the nextig the nextline the nexttiktokshopee the nextlazada the next

เลนส์ออโต้ ข้อดี มีอะไรบ้าง

  • สะดวกไม่ต้องพกแว่นหลายอัน เพราะเป็นได้ทั้งแว่นสายตาและแว่นกันแดด
  • เลือกเลนส์ออโต้เป็นออปชั่นเสริมเพิ่มในเลนส์โปรเกรสซีฟหรือเลนส์อื่น ๆ ได้
  • ช่วยป้องกันรังสียูวีและแสงสีฟ้าซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตา ลดความเสี่ยงเป็นโรคตา
  • เหมาะกับผู้มีปัญหาสายตาที่ต้องทำงานกลางแจ้งหรืออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นประจำ

เลนส์ออโต้ ข้อเสีย มีอะไรบ้าง

  • ไม่เปลี่ยนสีหรือเปลี่ยนได้น้อยมากเมื่ออยู่บนรถที่ติดฟิล์มกันรังสี UV (ยกเว้นเลนส์ออโต้สำหรับขับรถ)
  • เลนส์ออโต้เปลี่ยนสีในที่ร่มได้หากอยู่ในที่ที่มีแสงรังสี UV จากหลอดไฟปริมาณมาก
  • เลนส์ออโต้เปลี่ยนสีเข้มมากขึ้นแต่กลับมาใสช้า เมื่ออยู่ในที่ที่อุณหภูมิต่ำหรืออากาศเย็นมาก
  • เลนส์ออโต้อาจมีราคาสูงขึ้นหากต้องการเลือกสีอื่น ๆ เพิ่มเติม อย่างไรก็ตามมีความคุ้มค่า เพราะได้ทั้งแฟชั่นและป้องกันรังสียูวี

เลนส์มัลติโค้ท คืออะไร

ผู้หญิงใส่แว่นตา

เลนส์มัลติโค้ท (Multicoat Lens) คือ เลนส์ที่มีคุณสมบัติหลากหลายในเลนส์เดียว ได้แก่

  • Water Resistance Properties ช่วยลดฝุ่น คราบสกปรก และหยดน้ำเกาะบนผิวเลนส์
  • Anti-Reflection Lens ช่วยลดแสงสะท้อนบนผิวเลนส์ทำให้สวมใส่แล้วดูสวยงาม
  • Light Transmission ช่วยให้เพิ่มความคมชัดในการมองเห็นโดยปล่อยให้แสงผ่านมากขึ้น
  • UV Rays Block ช่วยป้องกันรังสี UV ซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตา
  • Hard Coat ช่วยลดรอยขีดข่วนบนผิวเลนส์และเพิ่มความแข็งแรงทนทาน

เลนส์มัลติโค้ท ข้อดี มีอะไรบ้าง

  • มองเห็นได้คมชัด ภาพสดใส และสบายตามากขึ้นกว่าเลนส์ธรรมดาทั่วไป
  • ลดแสงสะท้อนบนผิวเลนส์ได้ดี สวมใส่แล้วดูสวยงาม เสริมบุคลิกภาพ
  • มีความแข็งแรงทนทาน เกิดรอยขีดข่วนได้ยาก ไม่แตกหักหรือชำรุดง่าย
  • ลดฝุ่นหรือหยดน้ำเกาะบนผิวเลนส์ ลดรอยนิ้วมือ ทำความสะอาดง่าย
  • ช่วยปกป้องดวงตาจากรังสียูวี มีคุณสมบัติหลากหลายในเลนส์เดียว

เลนส์มัลติโค้ท ข้อเสีย มีอะไรบ้าง

แม้ว่าเลนส์มัลติโค้ทจะมีคุณสมบัติหลากหลาย แต่มีข้อจำกัดคือใช้แทนแว่นกันแดด เลนส์ออโต้ หรือเลนส์กรองแสงสีฟ้าไม่ได้ 100% ดังนั้นผู้ที่ทำงานกลางแจ้งหรืออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นประจำ จึงแนะนำให้เลือกออปชั่นเสริมเลนส์เปลี่ยนสีหรือเลนส์บลูด้วย เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีมากขึ้น

เลนส์ออโต้ กับ มัลติโค้ท ต่างกันยังไง

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า เลนส์ออโต้ แตกต่างกับ เลนส์มัลติโค้ท ตรงที่คุณสมบัติของเลนส์ โดยเลนส์ออโต้เปลี่ยนสีได้เมื่ออยู่กลางแจ้งและกลับมาใสเมื่ออยู่ในร่ม หรือเรียกว่า แว่นออกแดดเปลี่ยนสี ส่วนเลนส์มัลติโค้ทมีหลายเทคโนโลยีเคลือบบนผิวเลนส์ ลดแสงสะท้อน ลดรอยขีดข่วน ลดฝุ่นและหยดน้ำเกาะ ซึ่งเลนส์ออโต้สามารถเลือกเพิ่มในเลนส์มัลติโค้ทได้

ตัดแว่นที่ไหนดี เลือก THE NEXT ร้านแว่นตาที่มีจักษุแพทย์

ร้านแว่นตา The Next

สรุป เลนส์ออโต้ กับ มัลติโค้ท มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน รวมถึงข้อดีและข้อเสีย แต่เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีที่สุด แนะนำให้เสริมเลนส์ออโต้เข้าไปในเลนส์มัลติโค้ทเพิ่ม ตอบโจทย์ทุกการใช้งานและมองเห็นคมชัดยิ่งขึ้น ร้านแว่นตา THE NEXT คัดสรรเลนส์แว่นตาคุณภาพสูง ทั้งเลนส์ออโต้ เลนส์มัลติโค้ท เลนส์โปรเกรสซีฟ และเลนส์กรองแสงสีฟ้า จากแบรนด์ชั้นนำมาตรฐานระดับสากล เช่น Essilor, Hoya, Nikon, Rodenstock, Zeiss และ Shamir รับประกันเลนส์นาน 120 วัน พร้อมบริการตรวจวัดสายตาแม่นยำ ตรวจสุขภาพตา ตรวจคัดกรองโรคตาโดยจักษุแพทย์และนักทัศนมาตร ฟรีดูแลอะไหล่แว่นตาพื้นฐานนาน 5 ปี ฟรีล้างทำความสะอาดแว่นตา ปรับแต่งทรงแว่นตา ตลอดอายุการใช้งาน สะดวกสบายกว่า 32 สาขาบนห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไทย ดูสาขาทั้งหมดได้ที่ https://www.thenextoptical.com/stores/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า